image banner
73 thủ tục hành chính đủ điều kiện cắt giảm và có tính khả thi, với tỷ lệ thời gian cắt giảm trung bình là 35%

Theo Báo cáo số 871/BC-VPUB ngày 14/8/2025 về tình hình, kết quả thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh, qua rà soát cho thấy có 73 thủ tục hành chính đủ điều kiện cắt giảm và có tính khả thi, với tỷ lệ thời gian cắt giảm trung bình là 35%.

Trong thời gian qua, việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) đã được các Sở, ban, ngành quan tâm thực hiện. Chất lượng rà soát TTHC được cải thiện, nhiều Sở, ngành đã chủ động đề xuất cắt giảm đối với tất cả các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của ngành. Theo đó, 11 Sở, ngành đã rà soát 854 TTHC thuộc phạm vi quản lý, kiến nghị cắt giảm thời giải quyết đối với 287 TTHC. Qua rà soát của Văn phòng UBND tỉnh, có 73 TTHC đủ điều kiện cắt giảm và có tính khả thi, với tỷ lệ thời gian cắt giảm trung bình là 35%, trong đó có nhiều TTHC cắt giảm trên 50%.

Việc rà soát, kiến nghị cắt giảm thời gian giải quyết TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tập trung vào hoạt động kinh doanh. Đồng thời mang lại nhiều hiệu quả tích cực, giảm chi phí, thời gian và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động rà soát TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở, ngành; có nhiều Sở, ngành chưa nắm yêu cầu rà soát để thực hiện theo đúng quy định hoặc kiến nghị chưa chính xác, chưa đảm bảo; một số Sở, ngành chưa hoàn thành việc rà soát, tham mưu công bố TTHC nội bộ và xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hoá; tái cấu trúc quy trình các TTHC nội bộ trong từng cơ quan hành chính nhà nước. 

Có tình trạng không thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh dẫn đến việc thiếu công khai minh bạch đối với người dân, doanh nghiệp có liên quan; có một số hoạt động quản lý nhà nước ở cấp huyện có dấu hiệu chững lại trong 6 tháng đầu năm 2025…

Trong thời gian tới, các ngành sẽ tiếp tục tập trung rà soát các TTHC theo lĩnh vực trọng tâm; chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố lại thời gian giải quyết TTHC; xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với các TTHC đã đã được rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết để thực thi Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hoá theo yêu cầu. 

Cần chủ động tăng cường công tác tập huấn để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức các cơ quan và cán bộ công chức cấp xã để thực hiện đúng quy định, đúng yêu cầu việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC đối với các TTHC thuộc thẩm quyền. 

Tiếp tục đổi mới phương thức tiếp nhận, giải quyết TTHC để đơn giản hóa TTHC; rà soát, kiến nghị đơn giản hóa tập trung vào nội dung của TTHC như: trình tự thực hiện, cách thức giải quyết, thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí, tái cấu trúc quy trình thực hiện, về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC để đề xuất cắt giảm thông tin trong mẫu đơn, tờ khai,... Việc đề xuất đơn giản hóa TTHC cần tập trung vào thủ tục có tần suất phát sinh hồ sơ lớn trong năm để việc rà soát, đơn giản hoá đạt ý nghĩa, hiệu quả, thiết thực hơn. 

Tiếp tục rà soát, xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hoá; tái cấu trúc quy trình các TTHC nội bộ trong từng cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện quản trị nội bộ trên môi trường điện tử. Tăng cường giám sát, theo dõi, đánh giá việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

PT (Tổng hợp)

Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

 Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

 

Liên hệ

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

 Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

 Điện thoại: 02383.557.565

 Email: banbientap@nghean.gov.vn

 fb.com/congthongtindientutinhnghean

 Đăng nhập