Nhiều xã, phường ở Nghệ An đầu tư máy dịch vụ công tự động, nâng hiệu quả phục vụ hành chính công
Sau 1 tuần vận hành các trung tâm phục vụ hành chính công tại 130 xã,
phường ở tỉnh Nghệ An, đã có nhiều xã, phường mua sắm máy Kiosk dịch vụ
công tự động, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ để phục
vụ tốt hơn nhu cầu về thủ tục hành chính của người dân.
Trang bị máy móc hiện đại
Khoảng
10 sáng 11/7, ông Trần Văn Minh ở xóm Phúc Hậu, phường Vinh Hưng (xóm 7,
xã Nghi Liên cũ) đã làm xong các thủ tục hành chính tại trung tâm phục
vụ hành chính công của phường.
Ông Minh cho biết: Năm nay đã hơn
70 tuổi, nhưng lần đầu tiên ông đến xã xin xác nhận các giấy tờ, thủ tục
bằng các thao tác đăng ký trên màn hình cảm ứng của máy tự động rất
hiện đại và nhanh chóng. Chỉ cần 1 cái chạm đầu ngón tay là đã đăng ký
thành công. Đến nơi ông được các đoàn viên thanh niên hướng dẫn bấm trên
máy tự động để lấy số thứ tự và đăng ký mục đích muốn xác nhận hồ sơ.
Lấy số thứ tự xong thì được ngồi chờ ở phòng có điều hòa mát mẻ, được
các cán bộ hướng dẫn cụ thể nên ông không phải chạy xuôi, chạy ngược.
Nói rồi, ông Minh vui vẻ ra về sau khi “khoe” tập hồ sơ đã được giải
quyết và chờ đúng hẹn sẽ đến lấy.
Hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng. Ảnh: H.T
Chiếc máy tự động có màn hình
cảm ứng mà ông Trần Văn Minh đề cập chính là máy Kiosk dịch vụ công tự
động vừa được đưa vào vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
phường Vinh Hưng.
Quan sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng cho
thấy, ngoài máy dịch vụ công tự động, các trang thiết bị, máy móc khác
cũng như cơ sở vật chất được tu sửa và trang trí rất sạch, đẹp, gọn
gàng. Đội ngũ cán bộ, công chức được sắp xếp vị trí làm việc theo từng
lĩnh vực để thuận tiện giải quyết yêu cầu về thủ tục hành chính cho
người dân, hạn chế sự chờ đợi. Trung tâm còn trang bị cả máy photocopy
để hỗ trợ người dân khi cần phô tô, sao tài liệu, giấy tờ.
Ông Nguyễn Ngọc Đức - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường
Vinh Hưng cho biết, phường Vinh Hưng có khoảng 60 nghìn dân. Hiện nay,
phường đã bố trí 12 cán bộ, công chức thường xuyên có mặt và làm việc
tại các vị trí theo chức năng, nhiệm vụ. Từ khi vận hành chính quyền địa
phương 2 cấp đến nay, người dân đến giao dịch tại trung tâm rất đông.
Trung bình mỗi ngày có khoảng 50 - 60 lượt người dân đến làm thủ tục,
giấy tờ. Sau 1 tuần hoạt động, trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết hơn
420 thủ tục.
“Người dân thường đến giao dịch đông vào khung giờ 2-4 giờ chiều hàng
ngày. Để đáp ứng được khối lượng công việc, hồ sơ khá lớn như vậy, ngay
trước lúc vận hành, chúng tôi đã sửa sang các phòng làm việc, mua sắm
các loại máy móc, nâng cấp hệ thống mạng viễn thông kết nối internet và
làm việc với nhà cung cấp dịch vụ đưa vào vận hành máy dịch vụ công tự
động ngay từ ngày đầu”, ông Nguyễn Ngọc Đức cho biết.
Máy dịch vụ công tự động có màn hình cảm ứng, tích hợp máy in, máy quét
mã vạch/QR, đầu đọc thẻ CCCD gắn chip, và có thể kết nối với hệ thống
dịch vụ công trực tuyến để cung cấp thông tin về các dịch vụ công, thủ
tục hành chính, quy định pháp luật và kết nối các dịch vụ: nộp hồ sơ
trực tuyến; in đăng ký số thứ tự, thủ tục…
Tăng tốc hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Trên
địa bàn Nghệ An có khá nhiều xã, phường đầu tư mua các loại máy móc
hiện đại, đặc biệt là máy dịch vụ công tự động nhằm nâng cấp, hiện đại
hóa các quy trình phục vụ hành chính công theo đúng tinh thần chuyển đổi
số thiết thực, hiệu quả. Ngoài phường Vinh Hưng, máy dịch vụ công tự
động cũng được các xã, phường khác trang bị như xã Anh Sơn, xã Con
Cuông, xã Vạn An, phường Tân Mai,…

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Anh Sơn, ông Bùi Anh Dũng -
Giám đốc trung tâm cho biết, máy dịch vụ công tự động vừa được đầu tư
lắp đặt ngày 10/7, hiện xã đang phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ
chạy thử và kết nối các tài khoản, cổng dịch vụ công để ngày 14/7 sẽ đưa
vào vận hành phục vụ người dân.
Tương tự, tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công xã Con Cuông, ông Lê Trung Lợi - Phó Giám đốc trung tâm
cho biết, sau 10 ngày vận hành, trung tâm đã tiếp nhận và xử lý, giải
quyết thủ tục hành chính 225 hồ sơ. Đến 2 giờ chiều 11/7 đã giải quyết
xong 186 hồ sơ. Thời gian tới, sau khi đưa máy dịch vụ công tự động vào
vận hành sẽ giúp tăng tiến độ và hiệu quả công việc, đáp ứng tốt hơn nhu
cầu và sự hài lòng của người dân.
Tại Nghệ An, hàng ngày có hàng chục nghìn lượt truy cập vào Cổng Dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh để tra cứu các thông tin, đăng ký, thực hiện
các thủ tục hành chính và các dịch vụ công. Mọi thủ tục đều được thực
hiện theo đúng quy trình, thủ tục và nhận, trả kết quả theo quy định.
Thời gian tới, cùng với sự đầu tư về máy móc, trang thiết bị, còn có sự
hỗ trợ của các cấp, ngành nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu năng hoạt
động phục vụ của các trung tâm phục vụ hành chính công ở 130 phường,
xã. Mới đây nhất, chiều 10/7, tại Kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Nghệ An đã
thông qua Nghị quyết điều chỉnh dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa
bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương
năm 2025 sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây
dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính có văn bản đề nghị các địa
phương báo cáo đầy đủ nhu cầu kinh phí mua sắm trang thiết bị, sửa chữa,
cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, trong đó có kinh phí mua sắm thiết
bị công nghệ thông tin. Trước mắt, tỉnh sẽ phân bổ 141 tỷ đồng từ nguồn
ngân sách Trung ương hỗ trợ các nội dung này./.
Hoài Thu
Nguồn: Báo Nghệ An(12/7/2025)